Đua Xe Bắt Đầu Như Thế Nào
by NGUYỄN HỒNG VINH - Redline Motorsports
Khi nhìn vào quá khứ,ta sẽ hiểu hiện tại, và có thể dự đoán tương lai !
Vào buổi sáng ngày 22 tháng 7 năm 1894, 21 tài xế dũng cảm xếp hàng trên đại lộ Maillot, ngay cạnh Bois de Boulogne ở Paris. Bắt đầu lúc 8 giờ, các tay đua và một số hành khách trên xe của họ sẽ tranh tài trong cuộc đua ô tô đầu tiên - một cuộc đua sức bền, được tổ chức trên 127 km đường công cộng từ Paris đến Rouen.
Hàng nghìn khán giả đã đến để chứng kiến sự kiện này tạo ra một cuộc đua khá khó khăn vì các con đường chưa được rào chắn. Một báo cáo sau đó viết: "Đoàn xe được dẫn đầu, vây quanh và truy đuổi bởi nhiều người đi xe đạp, cũng bởi một số phương tiện có hệ thống đẩy cơ học đang chạy trên tuyến đường như những người nghiệp dư."
Sự kiện này được tổ chức bởi tờ báo Pháp "Le Petit Journal" và các quy định được nói theo nghĩa khá rộng, hứa hẹn mang lại chiến thắng cho một cỗ xe không ngựa "không nguy hiểm, dễ lái và rẻ trong suốt hành trình".
Sau giờ nghỉ trưa giữa chặng đua ở Mantes, chiếc xe đầu tiên về đích lúc 17:40, tiếp theo là 16 chiếc khác đã hoàn thành chặng đua. Chín trong số 17 chiếc về đích được trang bị động cơ V hai xi-lanh 3,5 mã lực (2,6 kW) do Gottlieb Daimler phát minh và được sản xuất tại Pháp theo kế hoạch ban đầu của ông. Một chiếc xe Benz 5 mã lực (3,7 kW) cũng nằm trong số những người về đích của cuộc đua.
Giải nhất được trao cho các đối thủ "có chiếc xe đến gần lý tưởng nhất" được nêu trong quy định và được chia cho hai nhà sản xuất xe hơi của Pháp là Panhard & Levassor và Peugeot. Cả hai xe đều được trang bị động cơ 3,5 mã lực của Gottlieb Daimler.
Báo chí thế kỷ 19 đưa tin: "Động cơ Daimler, được phát triển bởi một kỹ sư lành nghề từ Württemberg; Ông Daimler - người đã có mặt hôm qua ở Rouen để chia sẻ về thành công trong công việc của mình - đã biến dầu mỏ hoặc nhiên liệu xăng thành một thực tế giải pháp."
Ảnh : Chiếc Peugeot với động cơ Daimler này đã được trao giải nhất chung cuộc