Giỏ hàng

Nhớt loãng có thực sự làm hư hỏng động cơ của bạn ?

by NGUYỄN QUỐC THÁI - Rheinol Auto Engineer

Như chúng ta đã biết nhớt động cơ là một phần không thể thiếu và góp phần quan trọng trong việc bảo vệ động cơ. Nhưng hiện tại việc chọn loại dầu động cơ hay việc thay dầu động cơ theo thói quen của chúng ta có thực sự là đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất hay không ? Hay loại dầu động cơ nào là phù hợp nhất, để động cơ của chúng ta có thể hoạt động với hiệu suất cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất mà vẫn đáp ứng việc bôi trơn, bảo vệ động cơ thì là câu hỏi có rất nhiều Driver thắc mắc.

Đầu tiên các bạn cần hiểu về những thông tin trên chai nhớt mà các bạn thay vào xe các bạn. Có 2 con số cần chú ý ví dụ :10W30 con số này thường được các driver hay các anh thợ bảo: “là độ đậm đặc của nhớt và số sau càng cao thì nhớt càng đặc”. Đây là thông tin mà chúng ta thường nghe truyền miệng ở môi trường sử dụng xe từ xưa đến nay.

 

 

Điều này đúng, nhưng chưa đủ con số phía sau là độ đặc của nhớt vậy đặc của nhớt là gì? Độ đặc của nhớt là độ dày của màng chất lỏng hình thành nên dung dịch hiểu nôm na ta có thể thấy mật ong thì đặc hơn nước. Và độ đậm đặc này được đo ở nhiệt độ hoạt động của động cơ. Vậy con số 10 và W đứng trước được hiểu như thế nào? Chữ W được làm kí hiệu viết tắt từ chữ “Winter” tức mùa đông, con số 10 được biểu hiện độ nhớt của loại nhớt này ở nhiệt độ mùa đông tức là nhiệt độ thấp. Và do đây là nhớt đa cấp nên nhớt có 2 thông số về độ nhớt ở 2 khoảng nhiệt độ là ở nhiệt độ thấp loại nhớt này có độ nhớt tương đương dầu nhớt đơn cấp có SAE 10 và khi lên đến nhiệt  độ cao ( nhiệt độ hoạt động của động cơ ) dầu nhớt có độ nhớt tương đương với dầu nhớt đơn cấp có SAE 30.

 

Vậy độ nhớt của mỗi loại động cơ do ai quy định, tất nhiên độ nhớt của mỗi loại động cơ do người làm ra chính động cơ đó quy định, hay nói cách khác là nhà sản xuất động cơ quy định. Từ những thông số thiết kế, độ hở của các chi tiết, nhiệt độ hoạt động của động cơ mà từ đó họ chọn loại nhớt có độ nhớt phù hợp nhất cho động cơ. Hiện nay do công nghệ gia công ngày càng phát triển và chính xác, con người cũng chú trọng hơn về môi trường bằng cách chúng ta có thể thấy rõ các hãng xe đều đưa dung tích xi lanh của họ về thấp và rất khó để chúng ta có thể tìm thấy một chiếc xe thương mại, phổ thông sử dụng động cơ 3.0L hay 3.5L thay vào đó các nhà sản xuất họ tập trung giảm dung tích xi lanh 2.0L hay 1.5L nhưng vẫn đảm bảo về công suất và moment xoắn của xe bằng cách tối ưu hóa “ hiệu suất nhiệt của động cơ ” hoặc bằng việc nâng cấp hiệu suất nạp và hiệu suất đốt cháy nhiên liệu dễ thấy là việc các xe hiện nay thường có trang bị Turbo. Tất cả những lí do trên đều tập trung vào việc tăng hiệu suất của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì lý do đó, ngành công nghiệp bôi trơn động cơ ô tô cũng đưa ra các nghiên cứu là làm một loại dầu nhớt mà có thể đảm bảo màng bôi trơn ở nhiệt độ hoạt động của động cơ mà giảm sự hao phí trong quá trình hoạt động của piston. Vì vậy mà các loại nhớt có độ loãng hiện nay ra đời 5W20, 0W20, 0W16. Để nói rõ hơn khi piston di chuyển xéc măng cũng di chuyển bên trong xi lanh và ở giữa chúng là sự hiện diện của dầu bôi trơn, khi màng dầu bôi trơn là đủ thì sự đảm bảo về việc bảo vệ giữa 2 chi tiết kiêm loại là xéc măng và xi lanh gần như không có và độ nhớt của màng dầu là đủ (tức không quá dày cũng không quá mỏng) thì việc cản trở sự truyền động của xéc mang hay trục khuỷu cũng được giảm đi đáng kể. Giống việc ta khuấy 1 li mật ong đặc và khuấy 1 li nước thì việc khuấy li nước nhẹ nhàng và ít tốn công sức hơn nhiều. Tương tự động cơ hoạt động trong môi trường càn ít bị cản trở thì công suất của động cơ càng được tối ưu, ngoài ra hiệu suất nhiên liệu cùng được cải thiện theo nghiên cứu của các kĩ sư công nghiệp dầu nhớt thì động cơ sử dụng nhớt 0W20 tiết kiệm nhiên liệu so với cùng động cơ sử dụng nhớt 5W30 là 0.3%-0.5%, động cơ sử dụng nhớt 5W30 tiết kiệm nhiên liệu so với cùng động cơ sử dụng nhớt 10W30 là 0.2%-0.7%. Việc tiết kiêm nhiên liệu này với những người sử dụng xe bình thường thì khi nhìn vào quả thật chẳng có gì to lớn, nhưng để nói nên công nghiệp ô tô hiện tại có thể  cải thiện từng 0.% đã là sự nổ lực rất vượt trội của các nhà khoa học cải thiện con số về tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra góp phần bảo vệ môi trường hơn.

Vậy với những lợi ích của việc sử dụng nhớt loãng là rất tốt cho xe thì chúng ta chỉ cần tiềm kiếm những loại nhớt loãng sử dụng cho xe của mình để có được những lợi ích như trên. Điều này là hoàn toàn sai lầm, sau khi các bạn hiểu được những lợi ích của việc sử dụng nhớt loãng và muốn trải nghiệm loại nhớt loãng thì đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu xem động cơ trên chiếc xe chúng ta  sử dụng có hỗ trợ chạy được dòng nhớt đó không. Việc đơn giản là các bạn có thể tìm kiếm thông tin về loại nhớt được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Nếu xe của các bạn có thể hỗ trợ chạy được những loại nhớt loãng thì việc sau đó các bạn cần làm là xem nhiệt độ môi trường nơi mình đang sống có thỏa mản không. Nếu dòng xe của các bạn hỗ trợ đi được các loại nhớt loãng và môi trường sống của các bạn có nhiệt độ không quá cao thì tại sao chúng ta không sử dụng một dòng nhớt có thể tối ưu nhất cho xe, tối ưu về công suất của xe, tiết kiệm nhiên liệu mà lại vẫn bảo vệ động cơ tốt. Việc này giống như việc bạn sử dụng 1 chiếc điện thoại Iphone 12 có hỗ trợ xạc nhanh 20W nhưng lại sử dụng adapter xạc 5W của các dòng Iphone đời cũ.

Ngoài cấp độ nhớt thứ chúng ta cần chú ý và quan trọng không kém là các tiêu chuẩn kèm theo như API hay ILSAC sau đó lựa chọn thương hiệu nhớt có đầy đủ các tiêu chuẩn mà nhà sản xuất yêu cầu thì các bạn hoàn toàn an tâm tận hưởng chiếc xe của mình đúng với cái cách mà nó được tạo ra.

Facebook Top