Giỏ hàng

TAY ĐUA "Monsieur Mercédès"

by NGUYỄN HỒNG VINH - Redline Motorsport

Vào cuối thế kỷ 19, một doanh nhân giàu có tên là Emil Jellinek đã trở thành khách hàng tốt nhất của hãng xe hơi của Gottlieb Daimler, Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG). Ông đặt mua chiếc xe Daimler đầu tiên của mình vào năm 1897 và nhận thêm hai chiếc nữa vào năm sau. Vào năm 1899, DMG đã cung cấp cho Jellinek 10 chiếc xe, và vào năm 1900, với 29 chiếc.

Jellinek đã sử dụng những chiếc xe này để thi đấu trong các cuộc đua xe hơi. Vào tháng 3 năm 1899, ông thi đấu tại Nice Race Week danh giá trên một chiếc xe đua Daimler "Phoenix". Tuy nhiên, ông không tham gia dưới tên thật của mình; thay vào đó, ông tham gia cuộc đua dưới biệt danh Mercédès, tên của con gái lớn của ông, Mercédès Jellinek. Emil Jellinek tiếp tục sử dụng tên này tại các cuộc đua và cái tên "Monsieur Mercédès" thường được nghe đến trong giới chơi xe.

Vào tháng 4 năm 1900, Jellinek và DMG đã ký một thỏa thuận về việc đặt hàng những chiếc xe mới được chế tạo theo các thông số kỹ thuật của Jellinek và được trang bị động cơ mới được thiết kế có tên là "Daimler-Mercedes". Vào ngày 22 tháng 12 năm 1900, Jellinek đã nhận chiếc xe đầu tiên với động cơ mới - một chiếc xe đua 35 mã lực (26kW) với trọng tâm thấp, động cơ nhẹ nhưng mạnh mẽ và bộ tản nhiệt dạng tổ ong, được phát triển bởi kỹ sư trưởng Wilhelm Maybach của DMG. . Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km / h và ngày nay được coi là ô tô hiện đại đầu tiên - và là chiếc Mercedes đầu tiên. Vài tháng sau, loại xe mới này đã chiến thắng hầu như mọi cuộc thi mà nó tham gia tại Nice Race Week 1901, biến chiếc Mercedes đầu tiên trở thành một chiếc xe đua thực sự. DMG bắt đầu tiếp thị ô tô với tên gọi Mercedes vào năm 1901 và đăng ký tên thương mại này vào ngày 23 tháng 6 năm 1902.

Trong thời gian này, Karl Benz, người phát minh ra ô tô đầu tiên trên thế giới, đang sở hữu công ty Benz & Cie……………

 

Facebook Top